Wednesday, February 15, 2012

Lò gốm lâu đời nhất ở Bình Dương




Nhiều người nói rằng, đến Bình Dương bây giờ không còn gì thú vị bởi vùng đất này đã thành nơi dành cho công nghiệp, đâu đâu cũng thấy nhà máy xí nghiệp. Nhưng nếu chịu khó tìm hiểu một chút bạn sẽ khám phá được rất nhiều điều thú vị từ vùng đất có lịch sử hơn 300 năm này. Hãy cùng chúng tôi lang thang đến những lò gốm cổ ở thị xã Thủ Dầu Một …
Nghề gốm ở Bình Dương được đánh giá là đứng đầu cả nước cả về số lượng lò và sản phẩm bán ra. Theo lời kể của các bậc cao niên, thuở xưa, khi vùng đất Thủ Dầu Một còn hoang vu có một nhóm người Phúc Kiến tìm đến đây khẩn hoang, sinh sống. Trong nhóm, có cả những người thợ, nghệ nhân gốm lão luyện, thuần thục. Tình cờ, họ phát hiện ra đất cao lanh và đất sét ở đây rất thích hợp để phát triển nghề gốm. Và thế là, nghề truyền thống nung gốm ở Bình Dương ra đời từ đó. 
Men theo những con đường làng ngoại ô Thủ Dầu Một, chúng ta sẽ bắt gặp những hàng lu chất chồng lên nhau, ánh men vàng lấp lánh giữa nắng trưa gợi nhớ một thuở hưng thịnh của nghề gốm ở Bình Dương. Những chiếc lu non lửa được chất làm hàng rào, những dây leo len qua tạo thành những bức bình phong kỳ lạ, ngộ nghĩnh. Theo thời gian chúng vẫn trơ ra đó để minh chứng cho sự bất diệt của một làng nghề.
Ngày nay, Bình Dương vẫn giữ được vị trí là một trong hai trung tâm sản xuất gốm lớn nhất Việt Nam. Trải qua bao nhiêu hưng, thịnh trước những biến động, sóng gió của nền kinh tế thị trường nhưng không bao giờ người thợ hay người chủ lò có ý định bỏ nghề. Bởi với họ, cái mùi đất quen thuộc đã ăn sâu vào tâm tưởng, như một phần quan trọng trong cuộc sống của mình.  





Suu tam