Tuesday, January 31, 2012

Chợ Búng

Chợ Búng nằm ven đường 13 cũ, ở cả hai bên đường. Tên chợ được ghi trước chợ. Sau khi đọc tên chợ, có nhiều vị khẳng định tên chợ bị các bác thợ hồ ghi sai và các vị ấy còn đưa ra qui luật:" Người miền nam đọc như thế nào viết như thế ấy" giống như "bến Dược" ở Củ Chi phải là " bến Vượt" theo các vị ấy. Chợ tên là "Búng" vì phía sau chợ có một con rạch với những búng nước - một loại nguồn nước phun lên từ đất như mội nước, búng nước...Chợ Búng là "cụ chợ" vì có từ năm 1903.

Ở VN có vài địa danh là Búng:

1. Bản Búng :

Bản Búng thuộc vùng lõi Vườn quốc gia Pù Mát,huyện Con Cuông, Nghệ An. Cư dân ở bản Búng là người Đan Lai nổi tiếng với tập quán "ngủ ngồi". Từ ngày 19/12/2006, dân tộc Đan Lai tập trung, định cư ở ở bản Tân Sơn, Môn Sơn, Con Cuông, Nghệ An.



2. Búng Bình Thiên:

Búng Bình Thiên là tên một hồ nước ngọt mênh mông, trong xanh nằm cặp với sông Bình Di - một nhánh của sông Hậu, nằm giữa 3 xã Khánh Bình, Khánh An và Nhơn Hội của huyện An Phú, An Giang.Từ thị xã Châu Đốc qua cầu Cồn Tiên, sông Châu Đốc, theo tỉnh lộ 956 khoảng 15km đến thị trấn An Phú (huyện An Phú) đi thêm 10km nữa tới ngã ba, rẽ trái 2km là đến Búng Bình Thiên.

Truyền thuyết, vào cuối thế kỷ 18, một viên tướng nhà Tây Sơn đã chọn Búng Bình Thiên làm căn cứ để tích trữ lương thực, luyện tập binh sĩ. Thời điểm đó, khu vực này khô cằn, viên tướng đó đã làm lễ tế cáo Trời - Đất xin ban nguồn nước cho binh sĩ. Sau khi khấn xong, Ông đã rút kiếm đâm xuống lòng đất và một dòng nước trong vắt, ngọt ngào trào lên tích tụ thành hồ như ngày nay. Tên gọi là nguồn gốc của hồ nước.








3. Chợ Búng, An Thạnh, Thuận An, Bình Dương:




3 comments:

  1. xin chào chủ Blog, hiện tại mình đang nghiên cứu về chợ Búng - một chợ truyền thống của tỉnh Bình Dương.Rất mong được làm quen với chủ Blog.

    ReplyDelete
  2. chào chủ Blog. Mình đang muốn tìm hiểu về chợ Búng. Rất mong nhận được tài liệu liên quan

    ReplyDelete
  3. Chao 2 ban. Binh Duong Xua có rất kiến thức giới hạn về chợ Búng. Mong được đọc tài lieu các bạn sưu tầm . Cám ơn các bạn ghé BinhDuong Xua Blog.

    ReplyDelete